Khi trẻ biếng ăn hay ngậm phải làm sao?

Chuyện ăn uống của trẻ luôn làm cho những bậc phụ huynh đau đầu. Vắt óc nghĩ ra món ngon cho trẻ mệt đã đành, khi đưa thức ăn đến miệng thì trẻ lại phun ra, thậm chí ngậm thức ăn trong miệng lại. Tiếc của tiếc công xót con và không chịu ăn uống sẽ dẫn đến còi cọc, suy dinh dưỡng. Vậy, khi trẻ biếng ăn hay ngậm phải làm sao? Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn hay ngậm thức ăn

Hậu quả của thói quen ngậm thức ăn là do trẻ không chịu nuốt, lâu dài sẽ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, và sức đề kháng yếu dễ sinh ra nhiều bệnh và lây nhiễm, điển hình là gây ra hư men răng, còi xương, chậm lớn… Nguyên nhân có thể khiến trẻ chán ăn hay ngậm là do 1 số nguyên nhân sau:

  • Trẻ mắc một số bệnh lý gây khó chịu trong người, khó nuốt và nuốt đau,…
  • Trẻ mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa, dẫn tới việc hấp thụ các chất dinh dưỡng dấn đến trẻ mệt mỏi,và không muốn ăn.
  • Thức ăn được chế biến không phù hợp với độ tuổi và sở thích của trẻ, dẫn tới trẻ sẽ lười nuốt, cũng là một trong các nguyên nhân khiến trẻ lười ăn.
  • Nhiều trẻ vẫn được bố mẹ cho ăn thức ăn xay nhuyễn quá lâu, trẻ sẽ dần dần hình thành thói quen lười nhai, men tiêu hóa không được kích thích sẽ bài tiết đủ làm cho trẻ chán ăn, hay ngậm.
  • Trẻ không thể ăn thức ăn đặc trưng nhưng mẹ lại không biết, vẫn thường xuyên cho trẻ ăn làm cho trẻ không muốn nuốt dấn đến bé sẽ lười ăn và hay ngậm.

Mẹ phải chuẩn bị gì để thay đổi thói quen ngậm thức ăn của con?

Điều mẹ nên chuẩn bị đó là tinh thần và thời gian. Để thay đổi thói quen trẻ lười ăn và hay ngậm không phải là điều dễ dàng. Do đó, trẻ biếng ăn hay ngậm phải làm sao​ các mẹ cần chuẩn bị:
  • Tinh thần: Mẹ phải đối mặt với việc con ăn ít hơn so với ngày thường ví dụ như mẹ áp dụng cách ăn trong khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, con sẽ lên được can, thậm chí cân nặng của con sẽ dậm chân tại chỗ trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, mẹ sẽ buộc phải chuẩn bị tinh thần trước sự phản đối của người thân như bố mẹ.
  • Thời gian: Để thay đổi thói quen ngậm thức ăn của trẻ, mẹ buộc phải cần rất nhiều thời gian. Vì khi bé hay ngậm, trẻ sẽ ko chịu ăn, bởi vậy, mẹ phải chia nhiều bữa và mất rất nhiều thời gian cho con ăn. Do đó, ngay lúc nhận thấy con có dấu hiệu ngậm thức ăn, cha mẹ cần phải lên kế hoạch thay đổi con càng sớm càng tốt để đạt được hiệu quả tốt nhất cho con.

Cha mẹ cần phải làm gì khi trẻ ăn hay ngậm ko chịu nuốt?

  • Trẻ chán ăn hay ngậm phải làm sao​ dưới đây là một số lời khuyên cho mẹ:
  • Cha mẹ cần phải xem lại cách chế biến thức ăn cho trẻ, xem thức ăn có phù hợp vơi độ tuổi hay không, hàm răng của trẻ hay không. Việc đổi món thường xuyên cũng sẽ giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.
  • Lúc đầu nên cho trẻ ăn đồ xay nhuyễn, sau đấy tập cho trẻ ăn thức ăn chuyển dần qua ăn cơm.
  • Mẹ ko phải ép trẻ ăn trong một bữa,nhiều trẻ ăn một it là đã là bắt đầu lười nhai, vì vậy các mẹ buộc phải chia bữa ẩn nhiều bữa để bé cảm thấy thoải mái hơn.
  • Mẹ hãy thử cho bé tự xúc ăn, cầm nắm thức ăn,… sẽ làm trẻ thích thú và ăn uống nhanh hơn, khi đấy các bé sẽ nhai nuốt dễ dàng hơn.
  • các mẹ cần phải kết hợp nhiều món trong một bữa cơm cho trẻ, khi thì miếng bún, rồi quả trứng luộc, ít thịt băm rang,… việc này có thể khắc phục tình trạng ăn ngậm ở trẻ, vì với một mùi vị khác nhau, sẽ kích thích trẻ ăn ngon hơn.
  • Các mẹ cũng buộc phải đổi món thường xuyên cho trẻ và bổ sung nhiều rau xanh. khi ăn, nên cho trẻ ăn kèm một muỗng nước canh hoặc nước trái cây với một muỗng cháo, cơm để trẻ nuốt nhanh hơn.
  • Các mẹ không phải trộn các loại thức ăn rồi xúc cho trẻ ăn điều này sẽ khiến trẻ ngán ngẩm khi ăn. Thay vào đó, các mẹ hãy để riêng những nhóm thực phẩm, riêng, cháo trắng cơm và một chén riêng, rau củ 1 chén riêng,… và mẹ cho trẻ ăn như người lớn, những nhóm rau củ hay thịt cá xé nhỏ đòi hỏi bé cần nhai mới nuốt được, bởi thế sẽ kích thích bé hơn.
Share on Google Plus

About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét