BIẾNG ĂN Ở TRẺ EM NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Trẻ biếng ăn là một trong những điều làm cho các bậc cha mẹ khổ sở nhất, Có rất nhiều nguyên nhân biếng ăn ở trẻ em.Vì vậy, cha mẹ cần biết rõ được nguyên nhân vì sao trẻ biếng ăn, từ đó cần có sự thay đổi thích hợp để con không lười ăn, ăn ngon miệng, không bỏ bữa

Những Nguyên nhân biếng ăn ở trẻ

1. Nguyên nhân trẻ biếng ăn do các thay đổi tâm sinh lý
  Là hiện tượng khi trẻ tự nhiên ăn ít đi trong vài ngày, 1 tuần. Nếu thời điểm này trùng với lúc trẻ biết ngồi, đứng, đi, thì ngay sau đó trẻ sẽ trở lại ăn uống như bình thường
2.  Trẻ biếng ăn do hay ăn vặt
Cha mẹ nên cần hết sức bình tĩnh, kiên nhẫn tìm hiểu vì sao trẻ không chịu ăn. Cha mẹ thường chuẩn bị rất nhiều đồ ăn ở nhà cho trẻ để trẻ có thể ăn bất kỳ lúc nào. Nhưng, những bữa ăn vặt chỉ gây cảm giác căng bụng , thực tế trẻ vấn đói và thiếu chất dinh dưỡng, cha mẹ nên có 1 kế hoạch ăn uống theo giờ hàng ngày cho bé.
3. Kém ăn do bệnh
Trẻ bị các bệnh như : nhiễm trùng ,Suy dinh dưỡng; nhiễm ký sinh trùng ,viêm mũi, viêm họng, bệnh lý răng miệng, nhiễm siêu, rối loạn đường ruột  gây biếng ăn trẻ em.
4.  Biếng ăn của cha mẹ
Do cha mẹ quá lo lắng về tăng trưởng của con, khi thấy con ăn ít hơn các trẻ cùng tuổi thì nghĩ trẻ biếng ăn mặc dù trẻ vẫn tăng cân và tăng chiều cao tốt.
5. kém ăn do thuốc
Thuốc kháng sinh làm rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột trẻ dùng quá nhiều vitamin , dùng  thuốc kích thích ăn uống tình trạng kém ăn sẽ tăng nhiều ngay sau khi trẻ ngưng thuốc.  

6. Trẻ biếng ăn không xác định được nguyên nhân.

nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ em

  Ở những trẻ này, việc không xác định được nguyên nhân ngay từ đâu, về sau, do trẻ biếng ăn, ăn ít hơn nhu cầu cần phải cung cấp nên trẻ có thể ở tình trạng suy dinh dưỡng. Trường hợp này từ lúc sinh ra chỉ ngủ, chơi không bao giờ đòi bú.

Ngoài ra nguyên nhân kém ăn ở bé do một số nguyên nhân khác.Rất it gặp như sau chủng ngừa, sau chấn thương 

Hậu quả của tình trạng bé biếng ăn

- Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch, gây nguy cơ viêm nhiễm cao  .
-  Trẻ  bị thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng, rất chậm tăng cân và phát triển chiều cao, còi xương, suy dinh dưỡng.
- Trẻ dễ bị rối loạn nhận thức và dối loạn cảm xúc.

Trẻ kém ăn dẫn đến thiếu chất, khả năng đề kháng kém, cha mẹ cần tìm rõ nguyên nhân biếng ăn ở trẻ,để tìm cách khác phục sớm nhất.

Cách khắc phục biếng ăn ở trẻ em

-      Dinh dưỡng hợp lý là giải pháp hàng đầu.
 Thức ăn cần kích thích các giác quan và phù hợp với tình trạng răng miệng. Trẻ sẽ ăn ngon bằng vị    giác, bằng mắt, khi  bốc lên đưa lên miệng, lưỡi. Khi trẻ có răng thì cần tạo điều kiện cho bé tập nhai

trẻ kém ăn và suy dinh dưỡng

-      Vận động thể lực:
 Muốn trẻ ăn ngon miệng, cần đáp ứng 3 nhu cầu chính: ăn, ngủ, vận động .Cha mẹ cần cho trẻ vui chơi, vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, trẻ sẽ có cảm giác đói và ăn ngủ tốt
-      Hỗ trợ hệ tiêu hóa non yếu của trẻ:
   Hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, dễ bị tổn thương bởi những thay đổi từ bên ngoài như: thay đổi chế độ ăn , an toàn và vệ sinh thực phẩm, thuốc chữa bệnh. Sẽ dễ gây kém hấp thu dưỡng chất, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn và suy giảm sức đề kháng.
Việc tìm ra nguyên nhân là rất cần thiết cho cha mẹ để tìm cách khắc phục sớm nhất.
Share on Google Plus

About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét